View Single Post
Old 02-10-2009 Mã bài: 34648   #8
tigerchem
Moderator
 
tigerchem's Avatar

Chem Is Try
 
Tham gia ngày: Nov 2005
Posts: 640
Thanks: 133
Thanked 424 Times in 217 Posts
Groans: 1
Groaned at 8 Times in 7 Posts
Rep Power: 79 tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all
Default

Hi,
Bản thân tigerchem cũng đã làm theo cách này và có 1 số kinh nghiệm sau:
Bài báo bạn liên hệ với tác giả phải là bài gần đây, tối đa cũng là 3 năm, nhưng đừng là các bài mới quá, đôi khi tác giả sẽ không cung cấp vì họ còn muốn mở rộng thêm và bài đăng chỉ mới là 1 phần của đề tài đang nghiên cứu. Còn với các bài báo lâu quá thì cũng khó, có ai còn nhớ chính xác 5,6 năm trước mình đã làm gì đâu, và có thể dữ liệu đã xóa, hoặc cách làm không phù hợp nữa nhưng tác giả không chắc cách làm mới.
Nếu bài báo available với tác giả, hãy chọn địa chỉ email là yahoo hoặc gmail, trong số những email bạn có được từ bài báo, cách này nhanh hơn là dùng email cơ quan.
Chọn email của tác giả chính, có in đậm hoặc dấu *
Và phần quan trọng nhất, soạn email
Hãy chọn email làm việc của bạn, đừng chọn email có nick nhí nhảnh hoặc rắc rố rườm rà.
Phần nội dung email phải formal, văn phong lịch sự, ngắn gọn, cần thiết in đậm những thông tin yêu cầu, ban đầu chỉ là nêu mục đích nghiên cứu của mình và xin bài báo, khoan hãy "dội bom" một loạt câu hỏi thắc mắc về đề tài của mình.
Cuối email có địa chỉ liên lạc và nêu rõ vị trí hiện tại của mình SV, HVCH, NCS, và lĩnh vực mình nghiên cứu.
Sau khi kiểm tra cẩn thận, gửi CC 1 email đến địa chỉ mail khác của mình, để chắc rằng mail được gửi đi, nếu cần thì lưu 1 file draft.
Sau đó suy nghĩ thật kĩ tiêu đề email, cái này viết cuối cùng nhưng người đọc sẽ thấy nó đầu tiên và quyết định có đọc mail bạn hay chỉ xem nó là thư rác.
Vậy là xong, send đi và chờ đợi, đồng thời cũng gửi 1 nhờ vả trên diễn đàn, 2 bài báo nhận được từ 2 nguồn khác nhau đôi khi rất tốt.
Sau 2,3 ngày nếu không nhận được email phản hồi thì gửi thêm 1 mail năn nỉ, nếu cần thì đỏi địa chỉ email khác hoặc gửi cho 1 tác giả khác trong nhóm.
Lần thứ 2 nếu không thành công thì hãy thử lần 3, nhưng search thử trên mạng hiện nay tác giả đó đang làm gì, nếu không còn trong lĩnh ực nghiên cứu cũ nữa thì cũng khó họ còn quan tâm vấn đề bạn đang cần.
that's all, cái này như anh Teppi nói là phần ngoại giao, quan hệ thôi, thái độ của bạn là quan trọng nhất và kĩ năng là điều kiện cần, 2 cái này sẽ giúp bạn thành công. Nó sẽ hữu ích khi bạn ra trường gửi thư xin việc online.
Thân!

Chữ kí cá nhânKhi mặt trời lặn dần ở cuối chân trời, viên đá cuội nhỏ nhoi có một cái bóng đổ dài và nó thấy mình vĩ đại.

tigerchem vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn tigerchem vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
chem0407p (02-10-2009), New_P (02-10-2009), Nguyễn Hoàn Vân (03-10-2009), trathanh (01-22-2011), Zess (02-26-2009)